Monday, August 25, 2014

Máy nén khí piston khác máy nén khí trục vít như thế nào, Ưu nhược điểm của mỗi loại

(http://maynenkhicuvn.blogspot.com/) May nen khi piston khác may nen khi truc vit như thế nào, Ưu nhược điểm của mỗi loại 
Trên thị trường có 2 loại máy nén khí phổ biến đó là máy nén khí piston và máy nén khí trục vít. Sự khác nhau của 2 loại này như thế nào? ưu khuyết điểm của từng loại ra sao?
So sánh may nen khi piston và máy nén khí trục vít


1. Cấu tạo:
Máy nén khí piston hút và nén khí dựa trên chuyển động tịnh tiến của piston trong lòng xylanh nhờ sự truyền động lực của trục khuỷu. Sự kín khít của xylanh và piston được đảm bảo bởi các vòng xéc-măng trên piston. Xéc-măng có thể là hợp kim thép (máy có dầu bôi trơn) hoặc nhựa (máy không dầu). Hơi nén được tích trong bình nén để đảm bảo áp cho các thiết bị ngoại vi.
Máy nén khí trục vít hoạt động theo cơ chế ép khí trên 2 rãnh xoắn, xoắn khít ngược chiều nhau, ép và đẩy hỗn hợp khí và dung môi (nước hoặc dầu). Hỗn hợp này sẽ được qua hệ thống lọc tách khí và dung môi, dung môi được tuần hoàn trở lại hệ thống, khí nén được đưa ra các thiết bị sử dụng.
may nen khi piston truc vit  So sánh máy nén khí piston với máy nén khí trục vít
Cấu tạo máy nén khí trục vít và máy nén khí piston
2. Đặc điểm khí nén:
Do có sự nhồi nén liên tục của piston nên khí nén của máy nén khí piston đạt được mức áp suất cao hơn máy nén khí trục vít, thường là từ 8kgf/cm2 đến 25 kgf/cm2 (hoặc cao hơn đối với máy chuyên dụng)
Trong khi đó, máy nén khí trục vít, do cơ chết xoắn khít mà khí nén của dòng máy này luôn được duy trì đều đặn ở đầu ra, vì thế người ta có thể nối trực tiếp máy nén khí trục vít vào hệ thống đường dẫn, cung cấp cho các thiết bị sử dụng khí nén mà không cần phải qua bình chứa khí. Khí nén trục vít thường duy trì đều đặn ở mức 6.5kgf/cm2 tới 7.5kgf/cm2
3. Độ ồn:
Về cơ bản, máy nén khí piston có độ ồn cao hơn máy nén khí trục vít. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, người ta thiết kế thêm thùng cách âm để đặt máy.
4 Tổng hợp ưu nhược điểm của 2 loại máy nén khí
Máy Piston
a. Ưu điểm :
- Năng suất cao và áp suất rât cao
- Giá thành rẻ
- Dễ sửa chữa

b. Nhược điểm :
- Tỷ số nén 1 cấp thấp (<10), để tạo áp suất cao cần máy nén nhiều cấp.
- Hiệu suất thấp
- Kích thước lớn, nhiều chi tiết
- Ồn, rung động cao
- Lưu lượng không đều
Máy nén khí Trục Vít
a. Ưu điểm :
- Không có van nạp, van đẩy .
- Tỉ số nén cao (max=25)
- Hiệu suất đầy tải cao.
- Hiệu suất lưu lượng tăng theo thời gian
- Lưu lượng đều
- Nhỏ gọn, độ bền cao (hai vít quay không tiếp xúc thân máy nén khí), vận hành êm
- Ít tốn công bảo trì, chi phí vận hành thấp
b. Nhược điểm :
- Đắt tiền
- Sửa chữa phức tạp
Các loại máy nén khí piston và trục vít phổ biến

No comments:

Post a Comment