Wednesday, August 13, 2014

Nguyên nhân và cách khắc phục cơ bản những sự cố máy nén khí

May nen khi là các loại máy có chức năng làm tăng áp suất chất khí. Máy nén khí là một thành phần rất quan trọng trong dây truyền sản xuất của hầu hết các ngành công nghiệp như: in ấn, thực phẩm, bao bì, dệt,... Chính vì vậy khi xảy ra những trục trặc, hỏng hóc liên quan tới máy nén khí có thể sẽ gây ra nhiều tổn thất không nhỏ tới toàn bộ dây truyền sản xuất. Vì vậy biết được nguyên nhân gây ra và cách khắc phục những sự cố của máy nén khí sẽ góp phần không nhỏ trong việc khắc phục những thiệt hại do máy nén khí hỏng hóc gây ra cho sản xuất.

Những nguyên nhân cơ bản
Những trục trặc của máy nén khí tùy thuộc vào nhiều nhân tố khác nhau. Ở đây rút ra những nhân tố chủ yếu về số liệu của máy khi vận hành. Hãy ghi lại những số liệu này, người vận hành có thể tìm thấy sự thay đổi hiệu suất của máy bắt nguồn từ sự nóng lên trong quá trình trao đổi khí.
Trước khi bảo dưỡng và thay thế một phần nào đó, cần phân tích những nhân tố có thể dẫn tới sự trục trặc, tìm được lý do. Không tháo hoặc di dời theo ý muốn như vậy sẽ tránh được những hư hỏng không đáng có.

Máy nén khí - Một số sự cố, nguyên nhân và cách khắc phục


Những sự cố cơ bản và phương án khắc phục

Lỗi
Nguyên nhân có thể xảy ra
Cách khắc phục
1. Khởi động bị lỗi (điốt phát quang thường bật sáng)
1. Cầu chì bị cháy1. Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế
2. Pha sai hoặc thiếu pha2. Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế
3. Dây cáp nối lỏng hoặc chỗ tiếp xúc nhỏ3. Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế
4. Hiệu điện thế cung cấp quá thấy4. Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế
5. Môtơ không hoạt động5. Xem đường điện để bảo dưỡng hoặc thay thế
6. Cơ cấu chính không hoạt động6. Quay cơ cấu chính bằng tay, nếu nó không quay, liên lạc với công ty hoặc người bán hàng.
2. Nhiệt độ ra quá cao ̣̣̣̣̣̣trên 75C


1. Dầu bôi trơn thiếu1. Kiểm tra mức dầu trong bình chứa dầu khí
2. Nhiệt độ xung quanh quá cao2. Cải thiện hệ thống thông gió và giảm nhiệt độ phòng
3. Máy làm mát bên sườn bị tắc3. Làm sạch sườn máy làm mát
4. Lọc dầu bị tắc4. Thay thế lọc dầu
5. Van điều khiển nhiệt độ không hoạt động5. Kiểm tra dầu có được làm mát khi đi qua máy làm mát, nếu không sửa chữa hoặc thay thế van điều khiển nhiệt độ.
6. Loại dầu bôi trơn không đúng6. Kiểm tra loại dầu và thay dầu
Xem lại phần 5.1
7. Quạt làm mát không có tác dụng7. Sửa chữa hoặc thay thế quạt làm mát và động cơ điện
8. Cảm biến nhiệt độ hỏng8. Kiểm tra hoặc thay thế cảm biến nhiệt độ
3. Nhiệt độ ra thấp hơn thông số bình thường ( dưới hơn 75 C)1. Nhiệt độ xung quanh quá thấp1. Giảm thích hợp độ nóng xung quanh máy làm mát
2. Van điều khiển nhiệt độ không làm việc2. Sửa chữa hoặc thay thế van điều khiển nhiệt độ
3. Nhiệt kế không đúng3. Kiểm tra và thay thế đồng hồ đo hoặc cảm biến nhiệt độ
4. Áp suất cung cấp thấp hơn áp suất khí ra
1. Mức tiêu hao của người dùng lớn hơn lượng khí cấp vào1. a,Giảm bớt sự tiêu hao khí
  b,Kiểm tra xem khí có bị rò rỉ trên đường ống
2. Lọc khí bị tắc2. Làm sạch hoặc thay thế lọc khí
3. Van nạp khí không thể mở hết3. Kiểm tra hoạt động của van nạp khí
4. Đường áp suất sai chức năng hoặch thông số đặt quá cao4. Sửa chữa hoặc thay thế đường áp suất nếu không nên đặt lại
5. Van áp suất nhỏ nhất không có tác dụng5. Kiểm tra hoặc sửa chữa van áp suất nhỏ nhất
6. Thiết bị tách dầu khí bị tắc6. Kiểm tra và thay thế thiết bị tách dầu khí
5. Áp suất khí nạp cao hơn thông số đặt áp suất không tải1. Áp suất đường vận chuyển hoạt động sai chức năng hoặc thông số đặt quá cao1. Sửa chữa hoặc thay thế đường áp suất, nếu không nên khởi động và đặt lại thông số
2. Phần không tải không có tác dụng2. Kiểm tra phần không tải hoạt động bình thường
3. Khí bị rò rỉ trên đường ống3. Kiểm tra và làm sạch đường ống bị rò rỉ
6. Hệ thống áp suất quá cao (cao hơn áp suất trong bình )1. Phần không tải bị vô hiệu1. Kiểm tra xem phần không tải có hoạt động bình thường
2. Đường áp suất hoạt động sai
chức năng hoặc thông số đặt quá cao
2. Kiểm tra đường ống áp suất
3. Hệ thống khí có thể bị rò rỉ3. Kiểm tra xem đường ống điều khiển có bị rò rỉ
4. Thiết bị tách dầu khí bị tắc4. Thay thế thiết bị tách dầu – khí
5. Van áp suất nhỏ nhất không có hiệu lực5.Kiểm tra /sửa chữa van áp suất nhỏ nhất
7. Lượng dầu vào khí nén có nhiệt độ quá cao, chu trình vận chuyển dầu ngắn1. Dầu thừa, mức dầu trong bình chứa quá cao1. Kiểm tra mức dầu, lấy ra phần dầu thừa.
2. Dầu trở lại đường lọc hoặc đường điều khiển chạy bên dưới bị tắc2. Làm sạch các yếu tố và đường dầu điều khiển, thay thế nếu cần thiết
3. Vòng đệm của thiết bị tách d ầu bị hỏng3. Kiểm tra thiết bị tách dầu – khí và thay thế no nếu bị hỏng    
4. Vòng đệm qúa cũ và bị hỏng4. Thay vòng đệm
5. Bị rò rỉ trong hệ thống ống dầu5. Kiểm tra đường ống và làm sạch điểm bị rò rỉ
6. Chất lượng dầu kém nhiều bọt6. Thay thế dầu mới đúng yêu cầu
8. Dầu ra từ lọc khí phí trên và đóng lại1. không tải ho ặc tải ngắn trong
một thời gian
1.a, Sửa chữa van điều khiển lấy vào
  b, Kiểm tra thời gian đóng vào chậm của rơle và các đường điện khác
2. Van áp suất nhỏ nhất bị rò rỉ2. Sửa chữa van áp suất nhỏ nhất và thay thế nó nếu cần thiết
3. Công tắc khí không đầy đủ3. Kiểm tra van ngắt điện khí
9. Thường xuyên xảy ra sự tắt bật giữa tải và không tải1. Đường ống bị rò rỉ1. Kiểm tra chỗ có thể bị rò rỉ
2. Thông số áp suất đặt quá nhỏ2. Đặt lại thông số mới
3. Khí tiêu hao không cân bằng3.Tăng khả năng chứa cuả thùng và
thêm van áp suất nếu cần

Trên đây chỉ là một trong những sự cố thường gặp nhất của máy nén khí khi vận hành. Nắm vững được các nguyên nhân và cách khắc phục sự cố của máy nén khí sẽ giúp cho hệ thống sản xuất của bạn hiệu quả hơn.!

4 comments:

  1. Mình cần bán căn hộ cực kỳ đẹp với giá cực sóc tại quận 6 TPHCM, vào xem là mê ngay nhé, click zô căn hộ chung cư Him Lam Chợ Lớn quận 6 hoặc Can ho chung cu Him Lam Cho Lon quan 6

    ReplyDelete